Kinh tếĐiện & đời sống

Ngành Điện đẩy mạnh dịch vụ trực tuyến

09:01 - Thứ Tư, 27/07/2022 Lượt xem: 1790 In bài viết

ĐBP - Thực hiện chuyển đổi số, thời gian qua, Công ty Điện lực Điện Biên đã đẩy mạnh thực hiện “số hóa” trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ. Qua đó, từng bước triển khai hiệu quả Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng cũng như nâng cao hiệu quả vận hành, cải thiện độ tin cậy trong cung cấp điện.

Công nhân Công ty Điện lực Điện Biên hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ điện trực tuyến tại xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên).

Ông Trần Đức Dũng, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Theo đó, đơn vị đã ứng dụng mạnh mẽ, đồng bộ các hệ thống công nghệ thông tin, phục vụ hiệu quả công tác quản lý cũng như trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ ngày 24/12/2019, khách hàng chỉ cần truy cập địa chỉ trang web: www.dichvucong.gov.vn đã có thể đăng ký 12 dịch vụ điện năng gồm: Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; cấp điện mới mới từ lưới điện hạ áp; thanh toán tiền điện; thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 1 pha, 3 pha; thay đổi vị trí thiết bị đo đếm; thay đổi mục đích sử dụng điện; thay đổi định mức sử dụng điện; thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; thay đổi thông tin đã đăng ký; thay đổi hình thức thanh toán tiền điện; gia hạn hợp đồng mua bán điện; chấm dứt hợp đồng mua bán điện. Với các dịch vụ điện này, khi thực hiện giao dịch qua Cổng dịch vụ công quốc gia, mọi hồ sơ, thủ tục của khách hàng được đơn giản hóa và thuận tiện nhất. Đặc biệt là một số giấy tờ như: Giấy đề nghị mua điện, giấy tờ tùy thân sẽ được thay thế bằng các thông tin người dùng đã được Cổng dịch vụ công quốc gia xác thực và định danh.

Ngay từ đầu năm, nhằm đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt ngành Điện đã tăng cường phối hợp với các ngân hàng trong việc phát triển dịch vụ thanh toán qua tài khoản ngân hàng, phát hành thẻ thấu chi, phối hợp với các tổ chức trung gian VNPT, Viettel. Từ đó triển khai các dịch vụ Mobile Money, ký kết hợp tác với VNPOST chuyển các quầy thu của điện lực... Kết quả đến hết tháng 6/2022 ngành Điện đạt tỷ lệ trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử của khách hàng, Mobile Money đạt 16.899 khách hàng, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 70.548/134.606 khách hàng, thu qua VNPOST đạt 25.766 khách hàng, thu qua ngân hàng và các tổ chức trung gian khác 44.782 khách hàng. Mặc dù vậy, hiện nay việc thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng tại khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do khách hàng chủ yếu làm nghề nông, không có nhu cầu mở tài khoản ngân hàng cũng như không có kiến thức và công cụ công nghệ để chủ động thanh toán qua các phương thức điện tử. Còn với việc thanh toán qua VNPOST thì đối tác chưa bố trí đủ nhân lực trên địa bàn để tiếp nhận tại các điểm quầy thu của Điện lực, quầy dịch vụ hỗ trợ kinh doanh điện; số lượng các phòng giao dịch (điểm thu quầy) rất hạn chế chỉ tập trung tại các điểm bưu điện trung tâm xã, không thuận tiện di chuyển đối với các điểm bản.

Mặc dù Chính phủ đã ban hành Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025, song các cơ quan quản lý chủ yếu là vận động, khuyến khích người dân tham gia sử dụng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt mà chưa có chính sách hoặc giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch hàng ngày. Việc đẩy mạnh “số hóa” trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng của Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đi lại, thuận tiện trong việc tiếp cận các dịch vụ điện. Đến ngày 30/6/2022, 100% khách hàng đều thực hiện đăng ký mua điện trực tuyến và các điện lực thực hiện cấp điện theo phương thức điện tử.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top